Hướng dẫn xưng hô cách viết thiệp cưới đầy đủ, chính xác nhất

Thiệp cưới luôn là bước đầu tiên chuẩn bị cho một đám cưới hạnh phúc của các cặp cô dâu chú rể. Không có thiệp cưới thì đám cưới sẽ mất đi một phần ý nghĩa và cũng khó trong việc mời bạn bè đồng nghiệp tới tham gia. Tuy nhiên, xưng hô cách viết thiệp cưới như nào cho đúng chuẩn, đầy đủ nhất thì không phải ai cũng nắm rõ. Meliora sẽ hướng dẫn bạn cách xưng hô khi viết thiệp cưới một cách đầy đủ nhất trong bài viết dưới đây:

1. Các nội dung cần có trong thiệp cưới

Việc xưng hô trong thiệp cưới là rất quan trọng, vì đám cưới có khách mời không chỉ là bạn bè của bạn mà còn có họ hàng, bạn bè của cha mẹ bạn, hay sếp của bạn. Cách xưng hô trong họ hàng cũng sẽ phụ thuộc vào vai vế, bạn có thể phải gọi với nhiều cách khác nhau như: cô, dì, chú, bác, cậu, mợ,… Vì vậy hãy thật để ý khi xưng hô trong thiệp cưới.

cac-noi-dung-can-co-trong-thiep-cuoi

Về cơ bản thì thiệp cưới cần những nội dung sau:

1.1. Thông tin về cha mẹ hai bên

Đây là thông tin cần phải có trong thiệp cưới của bạn. Hãy ghi đầy đủ cả họ tên cha mẹ của cả cô dâu chú rể. Đây là cách thể hiện sự tôn trọng và biết ơn đối với cha mẹ hai bên, cũng như biểu hiện cho sự chúc phúc của cha mẹ đối với con cái.

cach-ghi-thong-tin-ve-le-cuoi

Thông tin họ tên cha mẹ cũng giúp khách mời rõ hơn và không bị nhầm lẫn khi giao tiếp.

  • Đối với các gia đình thông thường, thì chỉ cần ghi đầy đủ họ tên cả cha và mẹ và trước tên có Ông/bà.
  • Đối với gia đình theo đạo Công giáo, Thiên chúa giáo, hãy thêm tên Thánh vào trước tên của cha mẹ.
  • Nếu cả cha, mẹ đã qua đời, thì có thể ghi Cố phụ, Cố mẫu.
  • Nếu bố đã mất, có thể ghi đầy đủ tên bố và mở ngoặc ghi (Cố phụ) và viết cùng họ tên đầy đủ của mẹ. Nếu mẹ mất, thì cũng làm tương tự như khi bố mất.

1.2. Thông tin về họ tên cô dâu chú rể 

Thông tin này nhất định phải có vì đây là hai nhân vật chính của buổi lễ. Theo thông thường, bạn chỉ cần viết đầy đủ họ tên cô dâu chú rể là được. Ngoài ra sẽ có những gia đình tổ chức đám cưới mà yêu cầu có cả thứ bậc kèm bên cạnh họ tên của cô dâu chú rể.

Lúc này bạn phải chú ý. Nếu cô dâu chú rể là con trưởng thì ghi trưởng nữ, trưởng nam. Nếu cô dâu chú rể là con út thì ghi Út nữ, Út nam. Nếu cô dâu chú rể là con một thì ghi Ái nữ, Ái nam. Nếu là con thứ thì ghi thứ nữ, thứ nam.

nọi-dung-thiep-bao-gom-ho-ten-nha-trai-va-nha-gai

Tất cả thứ bậc vị trí này đều đặt trước họ tên của cô dâu chú rể.

Việc ghi đầy đủ tên cô dâu chú rể để hai bên gia đình kể cả từ họ hàng đến bạn bè, đồng nghiệp biết rõ hai bạn là ai, để có thể nói chuyện gọi tên cho đúng.

1.3. Cách viết thiệp cưới cho nhà trai 

Thiệp cưới bên nhà trai phải đầy đủ thông tin nội dung trong thiệp như: họ tên cha mẹ hai bên, họ tên cô dâu chú rể, thông tin lễ tổ chức, thời gian địa điểm tổ chức, lời mời tham dự và lời cảm ơn.

cach-sap-xep-noi-dung-thong-tin-thiep-cuoi

Phần lễ tổ chức sẽ là lễ thành hôn, vì lễ thành hôn được tổ chức tại nhà trai, sau khi đón cô dâu từ nhà gái về. Hiện nay, thường thì các cặp đôi sẽ còn tổ chức tại các nhà hàng tiệc cưới sang trọng.

Lưu ý rằng tên chú rể và nhà trai phải được đặt bên trái.

1.4. Cách viết thiệp cưới cho nhà gái

Với nhà gái sẽ là Lễ Vu quy thay vì lễ thành hôn. Vì Lễ Vu quy là lễ dành riêng cho nhà gái trước khi cô dâu về nhà chồng. Thường sẽ mời thêm cả đại diện họ nhà trai và những người đi cùng. Nên trên thiệp cưới nhà gái sẽ ghi mời khách mời đến tham dự Lễ vu quy.

Cách xưng hô viết thiệp cưới ở nhà gái cũng tương tự nhà trai. Cũng gồm họ tên cha mẹ hai bên, họ tên cô dâu chú rể, thông tin lễ tổ chức, thời gian địa điểm tổ chức, lời mời tham dự và lời cảm ơn.

Tuy nhiên, với nhà gái thì tên cô dâu và nhà gái đặt ở bên trái.

1.5. Thông tin lễ Tổ chức

Phải ghi rõ thông tin buổi lễ được tổ chức là lễ Thành hôn hay lễ Vu quy. ghi rõ thời gian địa điểm tổ chức buổi lễ đó để khách mời nắm rõ được thông tin về đám cưới.

thong-tin-le-to-chuc-duoc-ghi-day-du-trong-thiep-cuoi

Đừng quên có thêm một lời mời tham dự để thể hiện sự tôn trọng cũng như mong muốn của bạn về sự xuất hiện của khách mời trong đám cưới của bạn. Ví dụ: Trân trọng kính mời anh A cùng gia đình đến tham dự buổi lễ thành hôn của chúng em.

1.6. Thời gian và địa điểm tổ chức hôn lễ

Bạn phải ghi rõ thời gian, địa điểm tổ chức hôn lễ. Việc này vừa để giúp khách mời biết địa chỉ để không đi sai đường cũng như không đi muộn, mà còn có thể dùng trong trường hợp khách mời không đến được vì lý do nào đó và muốn gửi quà cưới cho bạn.

thoi-gian-va-dia-diem-to-chuc-hon-le-tren-thiep-cuoi
Việc ghi đúng thời gian địa điểm sẽ giúp khách mời thuận tiện hơn trong việc đến tham dự lễ cưới của bạn. 

1.7. Thời gian và địa điểm đãi khách

Hãy viết chi tiết và chính xác địa điểm, thời gian đãi khách để khách có thể đến với đám cưới của bạn đúng giờ và không khó để tìm địa chỉ. Tránh việc khách không biết đường đến địa điểm tổ chức nhưng cũng không liên lạc được với bạn vì bạn còn đang bận việc tiếp khách hay việc nào đó.

thiep-cuoi-mau-hong-2642

2. Cách viết thiệp cưới phù hợp cho từng đối tượng khách mời

2.1. Họ hàng hoặc bạn của bố mẹ

Đối với họ hàng, hãy xưng hô cách viết thiệp cưới theo vai vế của bạn đối với những người họ hàng. Ví dụ như cô, chú, dì, bác, cậu, mợ,… Tốt nhất là bạn nên nhờ đến sự giúp đỡ của bố mẹ hoặc xưng hô sao cho đúng. Hoặc đơn giản hơn là về phần viết thiệp cưới mời họ hàng hoặc bạn của bố mẹ, bạn hãy nhờ bố mẹ viết.

cach-ghi-ten-ho-hang-hoac-ban-cua-bo-me

Đối với bạn của bố mẹ cũng tương tự, bên ngoài bạn hãy ghi “Kính mời” hoặc “Trân trọng kính mời” bác/ cô/ chú + tên khách mời. Nếu vợ hoặc chồng của họ đã mất thì chỉ ghi tên một người, tránh ghi hai bác, hai cô chú,…

2.2. Bạn bè, đồng nghiệp

Đối với bạn bè đồng nghiệp thì đơn giản hơn rất nhiều. Khi viết thiệp cưới, bạn nên xưng “chúng tôi/ chúng tớ/ chúng em” và xưng với khách mời là “Bạn/ anh/ chị/ em” tùy việc bạn ít tuổi hay nhiều tuổi hơn họ.

cach-ghi-ten-ban-be-tren-thiep-cuoi-sao-cho-dung

Ví dụ: “Mời bạn cùng người thương đến tham dự buổi lễ Thành hôn của chúng tớ.”

“Mời anh A/ chị B đến tham dự buổi lễ thành hôn của chúng em”,…

2.3. Người có gia đình

Đối với người đã có gia đình, trong phần ghi tên khách mời hãy ghi: “Kính mời vợ chồng bạn/anh chị/ em + tên khách mời + đến dự lễ thành hôn của chúng tớ/ chúng em/ chúng tôi,…”

cach-viet-thiep-cuoi-moi-nguoi-da-co-gia-dinh

Điều này sẽ thể hiện được sự chu đáo của bạn đối với họ, tạo sự thoải mái, thân thiện.

2.4. Người độc thân

Nếu bạn bè đồng nghiệp của bạn chưa có gia đình, là những người độc thân thì bạn chỉ cần ghi đơn giản là “Kính mời/ Mời + bạn/anh/chị/em + tên khách mời đến chung vui trong buổi lễ thành hôn của chúng tớ/ chúng em,…”

cach-ghi-ten-ban-be-van-con-doc-than

Hoặc Kính mời/ Mời + bạn/anh/chị/em + tên khách mời + xinh gái/ đẹp trai/ dễ thương (tính từ đặc điểm nào đó của họ) + đến chung vui cùng gia đình.

Ví dụ: Mời bạn Linh Lan xinh xắn đến chung vui trong buổi lễ thành hôn của chúng tớ.

2.5. Sếp

Đối với sếp, bạn phải để ý cách xưng hô khi viết thiệp cưới bởi sếp là người rất quan trọng quyết định trong công việc của bạn, hướng dẫn bạn làm việc và phát triển. Vậy nên hãy xưng hô viết thiệp cưới mời sếp sao cho sếp thấy hài lòng và thoải mái, thậm chí là ấn tượng với bạn.

Về cơ bản, hãy mời một cách thật chu đáo và trang trọng. Ví dụ: “Kính mời sếp A cùng gia đình đến chung vui cùng chúng em. Chúng em rất vui và trân trọng nếu anh chị tham dự đám cưới của chúng em”.

Trên đây là hướng dẫn chi tiết về xưng hô cách viết thiệp cưới chất lượng đầy đủ nhất mà các cặp đôi nhất định phải biết. Meliora là địa chỉ uy tín chuyên cung cấp các mẫu thiệp cưới đẹp với nhiều chủ đề khác nhau cho bạn lựa chọn. Hãy theo dõi Website của Thiệp cưới Meliora để biết thêm nhiều mẫu thiệp cưới đẹp và những ưu đãi hấp dẫn ngay từ hôm nay.

Địa chỉ: Chung cư EcoDream, Ngõ 300 Nguyễn Xiển, Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội

Hotline: 091 570 28 31 Email: hotro@thiepcuoimeliora.vn Website: https://thiepcuoimeliora.vn/

 
CEO at Thiệp cưới Meliora | Giới thiệu

"CEO Phạm Anh Tuấn là Founder của Thiệp cưới Meliora, với khát khao phát triển Meliora trở thành đơn vị hàng đầu về cung ứng các sản phẩm, dịch vụ ngành cưới tại thị trường Việt Nam. Đến nay, ông đã có 4 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực in ấn, thiết kế Thiệp cưới."

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *